Thầy Trần Huy Thạch (hiện đang giảng dạy tại IELTS Fighter) là một trong những giáo viên miền Nam của IMAP gặt hái được nhiều thành tựu trên hành trình giảng dạy, tiêu biểu trong số đó là việc nghiên cứu thành công phương pháp giúp học viên tự học hiệu quả.

Thầy Trần Huy Thạch là một trong những giáo viên miền Nam đầu tiên của IMAP. Sau 5 năm gắn bó với nhiệm vụ giảng dạy IELTS, thầy Thạch đã gặt hái được những thành tựu đáng ngưỡng mộ, tiêu biểu trong số đó là giải thưởng “Sứ giả phong cách” của cuộc thi The Inspirer (cuộc thi nội bộ dành cho đội ngũ giáo viên tại IMAP), 3 năm liên tiếp nằm trong top giáo viên có nhiều học viên điểm cao nhất và việc nghiên cứu thành công phương pháp giúp học viên tự học Speaking hiệu quả.

 

Nói về khởi đầu hành trình giảng dạy, thầy Thạch chia sẻ: “Tôi may mắn khi sớm tìm ra niềm đam mê của bản thân. Tôi đã chọn ngành Sư phạm Anh và bắt đầu công việc giảng dạy từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Thời gian đầu đến với IMAP, tôi đã được tiếp thêm niềm tin, lòng yêu nghề từ chị Nguyễn Thị Hoa (chủ tịch HĐQT IMAP) và được lắng nghe, thấm nhuần những tư duy tiếp cận ngôn ngữ khác biệt của chị. Điều đó đã trở thành hành trang của tôi trong suốt quãng thời gian qua”.

Trong khi nhiều người giáo viên khác theo đuổi một hình mẫu nhất định trong suốt hành trình giảng dạy, thầy Thạch lại không hướng tới một tiêu chuẩn cụ thể nào, thầy yêu thích việc thể hiện con người mình một cách thoải mái trước học trò. Đó là một thầy giáo dí dỏm, vui vẻ và luôn lồng ghép những yếu tố hài hước trong bài giảng để mang lại cho học trò nhiều niềm vui, sự hứng thú mỗi khi đến lớp. Lớp học của thầy Thạch nói “không” với những quy định, nguyên tắc để hướng đến sự linh hoạt, thoải mái trong trao đổi, chia sẻ giữa thầy và trò.

 

Ngoài việc tập trung nâng cao chuyên môn, thầy Thạch cũng chú trọng tới việc trải nghiệm ở nhiều khía cạnh trong cuộc sống để nhào nặn nên những chất liệu đời thường, đưa vào bài giảng, giúp học trò vừa lĩnh hội được kiến thức tiếng Anh vừa tham khảo thêm nhiều bài học trong cuộc sống. Theo thầy Thạch, người giáo viên không chỉ là người dạy học, truyền đạt kiến thức mà còn là người đưa ra định hướng, dẫn dắt học trò đi tìm thế mạnh của mình, hoàn thiện bản thân từng ngày.

“Nghề giáo không chỉ mang lại niềm hạnh phúc, vinh quang cho chính bản thân tôi mà còn giúp tôi tạo được những ảnh hưởng tích cực đến nhiều học trò. Sau hơn 10 năm theo nghề, tôi thấy mình đã đi đúng hướng. Điều giá trị nhất đối với tôi là sự tiến bộ, trưởng thành của học trò và tình yêu, sự biết ơn các bạn ấy dành cho ngôn ngữ, dành cho những bài giảng của tôi” - thầy Thạch nói về ý nghĩa của hành trình giảng dạy.

 

 

“Phần thi Speaking là một trong những nỗi quan ngại lớn của các học viên luyện thi IELTS. Các em có thể sẽ gặp trở ngại nếu giữ tâm lý e dè, ngại nói tiếng Anh. Bên cạnh đó, tính chủ quan trọng việc đặt câu hỏi, cách thức chấm điểm từ giám khảo và sự đa dạng, thay đổi liên tục của các câu hỏi Speaking theo từng quý cũng là những lý do khiến học trò dễ mất điểm nếu không có nền tảng vững vàng và sự chuẩn bị kỹ lưỡng trước kỳ thi. Một phương pháp dễ áp dụng sẽ là chìa khoá giúp giáo viên và học viên giải quyết những vấn đề vướng mắc nêu trên” - thầy Thạch chia sẻ. 

Phương pháp WH-A-T được thầy Thạch nghiên cứu và thiết kế nhằm giúp các học viên tự tin hình thành câu trả lời theo nhiều hướng khác nhau nhưng vẫn đáp ứng tốt yêu cầu từ giám khảo, nhờ đó các bạn có thể tự luyện tập Speaking hiệu quả ở nhà. Bên cạnh đó, các giáo viên cũng có thể ứng dụng phương pháp này để kích thích sự tự tin nói tiếng Anh ở học trò.

 

Cụ thể, học viên có thể tự đặt ra và trả lời các câu hỏi khác nhau với các từ hỏi bắt đầu bằng “wh” (what, where, when, who, why, which, how). Cách hai là dùng các tính từ (Adjectives) để trả lời cho các câu hỏi bắt đầu bằng “How” và “Why”, tính từ trong trường hợp này có vai trò dẫn dắt tới các thông tin cụ thể, chi tiết. Cuối cùng, học viên có thể dùng các thì khác nhau để hình thành câu trả lời, từ các thì quá khứ, hiện tại đến các thì tương lai, điều này giúp học viên thể hiện được nền tảng ngữ pháp vững chắc.

Phương pháp WH-A-T là một công cụ hữu hiệu giúp thầy Thạch hướng dẫn học viên chinh phục Speaking part 1 và part 3 dễ dàng hơn. “Trong quá trình giảng dạy, tôi đã giúp học viên trải nghiệm cách học này và ghi nhận sự tiến bộ khá rõ rệt từ các bạn. Do đó, tôi tin và mong rằng những giáo viên khác và học viên từ các lớp khác cũng sẽ cảm nhận được giá trị mà phương pháp học này mang lại” - thầy Thạch cho biết.

Tới đây, thầy Thạch dự định sẽ tiếp tục nâng cấp kiến thức, trau dồi kinh nghiệm để có thể đảm nhận những vị trí chuyên môn cao hơn song song với công việc giảng dạy. Bên cạnh đó, thầy cũng chú trọng mài giũa thêm kỹ năng giao tiếp, khả năng thấu hiểu tâm lý học trò để thực hiện tốt vai trò định hướng của người thầy.