Thầy Phạm Việt Hiếu - Sứ giả Chuyên gia cuộc thi THE INSPIRER 2021 là một trong những giáo viên tiêu biểu tại IMAP luôn bước đi với khát khao truyền cảm hứng, giúp học viên biết yêu quý ngôn ngữ. Thầy Phạm Việt Hiếu hiện đang giảng dạy IELTS tại IELTS Fighter. Trong hơn 3 năm gắn bó với IMAP, thầy đã nhiều lần được vinh danh “Giáo viên của tháng” nhờ thành tích giảng dạy đáng ngưỡng mộ với nhiều học viên đạt điểm cao khi thi chứng chỉ IELTS.

Trong tháng 9 vừa rồi, giải “Sứ giả chuyên gia” của cuộc thi The Inspirer (cuộc thi dành cho giáo viên tại IMAP) cũng đã gọi tên thầy Hiếu - người luôn chú trọng xây dựng kiến thức chuyên môn vững vàng và những bài giảng truyền cảm hứng.

 

Thầy Hiếu dành tình yêu cho tiếng Anh từ khi còn chưa đọc thông viết thạo tiếng Việt, đó là khi thầy lên 6 tuổi. Có thể nói, tiếng Anh là người bạn đồng hành đã đi cùng thầy theo năm tháng, từ khi còn nhỏ tới lúc trưởng thành. “Mình luôn quan niệm rằng ngôn ngữ là một món ăn tinh thần mà mỗi người có thể tận hưởng, như khi trải nghiệm văn hóa, âm nhạc, điện ảnh hay lối sống của các nền văn hóa khác nhau. Mình đã tận hưởng chính niềm đam mê dành cho tiếng Anh và trong những năm gần đây, mình dành thời gian, tâm huyết, công sức để truyền lại niềm đam mê ấy cho nhiều người học tiếng Anh khác” - thầy Hiếu chia sẻ.

Trong kỷ nguyên toàn cầu hóa, tiếng Anh được coi là yếu tố quan trọng tạo tiền đề cho công cuộc hội nhập và cơ hội nghề nghiệp rộng mở. “Mình muốn cống hiến, góp một phần sức lực nhỏ bé trong việc phổ cập và truyền cảm hứng học tiếng Anh đến với nhiều bạn trẻ, giúp họ có một tương lai xán lạn và một cuộc sống hạnh phúc”. IMAP với sứ mệnh “Giúp 10 triệu người Việt tư tin nói tiếng Anh” là nơi chắp cánh cho khát khao của thầy Hiếu, đưa thầy giáo trẻ đến gần với người học tiếng Anh khắp cả nước, giúp họ chinh phục IELTS và tiến đến những nấc thang cao hơn trong sự nghiệp.

 

 

 

Đối với thầy Hiếu, hành trang cần có khi muốn đồng hành cùng người học chinh phục tiếng Anh là khả năng truyền niềm đam mê ngôn ngữ tới họ. Nếu học viên không có hứng thú với kiến thức thì họ sẽ không thể tiếp nhận và sử dụng được ngôn ngữ đó, hay nói cách khác là thất bại trong việc làm chủ ngôn ngữ. Đồng thời, người giáo viên cũng cần tìm hiểu để thấu hiểu tâm lý và những khó khăn của học viên khi bắt đầu và truyền năng lượng tích cực vào từng bài giảng, trở thành người bạn đáng tin cậy của học viên.

 

 

Ứng dụng công nghệ vào giảng dạy là xu hướng tất yếu của giáo dục ở hiện tại và tương lai gần. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh Covid diễn biến khó lường và chưa chấm dứt thì việc dạy học từ xa và ứng dụng tối đa công nghệ lại càng trở nên cấp thiết. 

“Công nghệ không chỉ cho phép việc giảng dạy diễn ra liên tục, đảm bảo hiệu quả của việc truyền đạt và tiếp thu kiến thức mà còn cung cấp các giải pháp sáng tạo bài giảng thú vị, hấp dẫn và truyền cảm hứng hơn” - thầy Hiếu cho biết. Tuy nhiên, người dạy và người học  cần dành thời gian cập nhật liên tục, tìm tòi, tiếp xúc và trau dồi kỹ năng để làm chủ và bắt kịp sự thay đổi nhanh chóng của công nghệ.

 

 

Cuộc thi online The Inspirer là cơ hội để thầy Hiếu cùng các thầy cô đang giảng dạy tại IMAP học hỏi lẫn nhau, trao đổi kỹ càng hơn về việc ứng dụng công nghệ trong dạy học. Sau cuộc thi, thầy giáo trẻ đã có thể tự tin làm chủ các kỹ thuật giảng dạy, tương tác trực tuyến với học sinh và nhận được nhiều lời khuyên có ích từ ban giám khảo, đồng nghiệp trên hành trình chuyển đổi số để nâng cao giá trị đào tạo.

 

 

Thầy Hiếu quan niệm rằng, bên cạnh việc giúp học viên lên lộ trình chính xác để đạt mục tiêu, người giáo viên cần chú trọng tới yếu tố truyền cảm hứng ngôn ngữ và giúp học viên nuôi dưỡng tình yêu với tiếng Anh. Sự hứng thú sẽ dẫn dắt người học khám phá kiến thức theo cách riêng của mình và tích cực, chủ động tự học. 

Trong mỗi buổi đứng lớp, thầy giáo trẻ chú trọng việc tương tác với học viên và hướng dẫn họ thực hành với ngôn ngữ, rời xa cách học thầy đọc trò chép hay thầy giảng trò nghe. Bởi nếu chỉ nghe thụ động những lý thuyết khô khan, học trò sẽ khó ghi nhớ và biến kiến thức thành của mình. Những hoạt động thú vị như thuyết trình, trò chơi thi đấu theo nhóm hay các hoạt động sáng tạo mang đến niềm vui, kích thích sự sản sinh ngôn ngữ dưới hình thức nói và viết. 

Chia sẻ về động lực giúp bản thân gắn bó với bục giảng, thầy Hiếu nói: “Chính niềm vui, hạnh phúc khi nhìn thấy học viên tiếp nhận được những kiến thức, bài học hữu ích mà mình truyền tải đã tiếp sức cho mình để mình quyết tâm, miệt mài đi trên hành trình này. Đặc biệt, mình nhớ từng nụ cười rạng rỡ của các học viên khi cầm trên tay tấm bằng IELTS mà họ đã bỏ ra rất nhiều công sức và thời gian để theo đuổi. Cuối cùng họ cũng chinh phục được mục tiêu, một phần nhờ sự hỗ trợ của mình. Mình tin những điều giản dị ấy luôn là nguồn cảm hứng để mình yêu nghề và cống hiến hết mình cho nghề”.

 

 

Tuy nhiên, đích đến cuối cùng của thầy giáo trẻ trên hành trình giảng dạy không phải là những điểm số nằm trên chứng chỉ của học viên mà nằm ở việc học viên biết yêu quý ngôn ngữ và sử dụng ngôn ngữ làm công cụ để hiện thực hóa ước mơ của bản thân. “Nhiều học viên không những đạt điểm cao khi thi IELTS mà còn chạm tay tới những công việc mà họ mơ ước nhờ khả năng sử dụng tiếng Anh tốt. Họ chia sẻ rằng chính những bài học mà mình truyền đạt đã trở thành hành trang quý giá để họ bước đến nấc thang ngày hôm nay. Đó là điều ý nghĩa, khiến mình xúc động nhất” - thầy Hiếu giãi bày.

Nói về dự định sắp tới, thầy giáo trẻ tươi cười: “Chắc chắn mình sẽ tiếp tục gắn bó với nghề giảng dạy. Mình nghe nói một người cần phải tích lũy kinh nghiệm 10 tới 12 năm trong một ngành nghề thì mới có thể leo lên đỉnh của ngành nghề đó. Mình tin niềm đam mê mãnh liệt với công việc giảng dạy sẽ thúc đẩy mình cố gắng trở thành phiên bản tốt hơn, trở thành người giáo viên hạnh phúc và góp phần giúp các bạn học viên đạt được ước mơ của họ”.